จดทะเบียนบริษัทแล้วต้องทำอะไรบ้าง

27 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ accountingcenter.co

  • สมาชิกใหม่(แรกเข้า)
  • *
  • กระทู้: 2
การจดทะเบียนบริษัทนำมาซึ่งภาระหน้าที่ต่างๆมากๆมาย ที่เจ้าของกิจการในฐานะกรรมการและผู้ถือหุ้นจะต้องรับรู้และไม่ละเลยที่จะปฏิบัติตาม

วันนี้เราจะมาดูกันว่า หลังจากจดทะเบียนบริษัทแล้ว บริษัทมีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง

1. จัดหาผู้ทำบัญชี เพื่อจัดทำบัญชีของกิจการ พร้อมจัดการเอกสารประกอบการลงบัญชี เช่น เอกสารประกอบรายจ่ายต่างๆ และปิดงบการเงิน  ซึ่งผู้ทำบัญชีจะต้องเป็นบุคคลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสภาวิชาชีพบัญชี เท่านั้น โดยจะเป็นพนักงานของกิจการหรือ outsource ว่าจ้างสำนักงานบัญชี, บริษัททำบัญชี, ผู้ทำบัญชีอิสระ (freelance) ภายนอกก็ได้

2. จัดหาผู้สอบบัญชี เพื่อตรวจสอบงบการเงินของบริษัท

3. ยื่งส่งภาษีต่างๆ ประจำเดือน เช่น เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป (หากบริษัทจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ VAT ด้วย) และภาษี หัก ณ ที่จ่าย ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป (หากไม่มีการหัก ณ ที่จ่าย ก็ไม่ต้องยื่น)

4. ยื่นประกันสังคม รายเดือน ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

5. ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล กลางปี ภายใน 2 เดือน นับจากรอบระยะเวลาบัญชี 6 เดือน

6. ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล สิ้นปี ภายใน 150 วัน นับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี

7. จัดประชุมผู้ถือหุ้น ภายใน 4 เดือน นับจากสิ้นรอบปีบัญชี

8. ยื่นงบการเงิน ประจำปี ภายใน 1 เดือนนับจากจัดประชุมผู้ถือหุ้น

เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าการจดทะเบียนบริษัท แม้จะช่วยประหยัดภาษีได้ แต่ก็มีภาระหน้าที่ที่จะต้องทำตามกฎหมายตามมา และหากไม่ทำ จะนำมาซึ่งโทษปรับต่างๆต่อทั้งบริษัท และเจ้าของกิจการในฐานะกรรมการของบริษัท

ดังนั้นท่านผู้อ่านท่านใดจดบริษัทแล้วก็อย่าลืมจัดทำบัญชีและยื่นภาษีกันนะคะ

โดยหากคุณกำลังมองหาสำนักงานบัญชี หรือ สามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ www.AccountingCenter.co

เรารวบรวมนักบัญชีรับทำบัญชี, สำนักงานบัญชี, ผู้สอบบัญชี มากมาย จากทั่วประเทศ มาให้คุณเลือกสรร #ง่าย #สะดวก #ลดเวลาตามหา