สะเทือนวงการ! อัปเดต iOS 14 ปิดกั้นโฆษณา Facebook

13 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ strategist_cotactic

  • สมาชิกใหม่(แรกเข้า)
  • *
  • กระทู้: 2
การอัปเดตแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรืออัปเดตระบบต่าง ๆ ในเทคโนโลยี ถือเป็นเรื่องปกติ และยังเป็นเรื่องที่หลายคนชื่นชอบเพราะการอัปเดตระบบทำให้เราได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ระบบเสถียรมากขึ้น แต่สำหรับการอัปเดต iOS 14 เหล่านักทำโฆษณา Facebook ดูจะไม่ชอบการอัปเดต iOS 14 สักเท่าไหร่ เพราะการอัปเดตนี้ดันปิดกั้นการมองเห็นโฆษณา Facebook ที่เรายิง ทำให้คนเห็น Ads ของเราน้อยลง ซึ่งรายละเอียดของการอัปเดตนี้มีอะไรบ้าง แล้วเหล่านักการตลาดจะแก้ไขได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้ว

จริงหรือ? iOS 14 ปิดกั้นโฆษณาบน Facebook

iOS 14 ที่ Apple ทำการอัปเดตล่าสุด ตั้งใจเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานผ่านฟีเจอร์ Tracking Transparency ซึ่งเป็นรูปแบบที่คนใช้ iOS สามารถเปิดหรือปิดการอนุญาตให้แฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และรวมไปถึง IDFA หรือที่เรียกว่า Identifier For Advertisers ซึ่งเป็นการระบุตัวตนสำหรับการโฆษณา บนอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS

หากผู้ใช้งาน iOS 14 ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่อยากระบบเข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลของเรา ก็พากันไปปิดการเข้าถึงที่ Tracking Transparency ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะกับ Facebook Ads ที่จะยิงโฆษณา ผ่านพฤติกรรม ความชอบ ข้อมูลของแต่ละผู้ใช้ และวิเคราะห์ออกมาว่า บุคคลนี้กำลังสนใจอะไร หรือเป็นคนที่ชอบเรื่องอะไรนั่นเอง
จึงทำให้ทาง Facebook ต้องออกมาชี้แจงกับผลกระทบนี้ กับเหล่านักยิงแอด Facebook ว่า อาจทำให้ยอดขายของร้านค้าลดลงกว่า 50% หรืออาจมากกว่านั้น


5 ทางรอดจาก  iOS 14 ที่นักยิง Facebook Ads  ต้องรู้

1. ยืนยัน Domain
อย่างแรกคือ ยืนยันโดเมน (Verify Domain) ใน Facebook Business Manager ซึ่ง 1 Domain Website จะสามารถยืนยันกับ Business Manager เดียวเท่านั้น แต่หลังจากยืนยันจะสามารถแชร์ข้อมูลกับ User Partner คนอื่นได้ รวมถึงสามารถแชร์ข้อมูลกับ Agency ที่ดูแลเพจของคุณได้เช่นกัน

2. จัดการ Events และจัดความสำคัญของ Events
อย่างที่ 2 ให้คุณจัดการ Pixel ที่ Aggregated Event Measurement เพื่อไปเลือก Event 8 ตัว ที่เราจะใช้กับ Domain Website รวมถึงความสำคัญ เพื่อให้ Facebook รู้ว่า Event ตัวไหนสำคัญ ซึ่ง Priority สูงสุดจะเป็นตัวเดียวที่ถูกส่งกลับมาในหลังบ้านของเรา

3. ทำโฆษณาหลายแพลตฟอร์ม
ถ้าเราใช้แพลตฟอร์ม Facebook ทำโฆษณาอยู่ช่องทางเดียว คุณก็จะได้แต่กลุ่มคนใน Facebook เท่านั้น และเราไม่สามารถรู้ได้ว่าในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกบ้าง แนะนำให้คุณทำโฆษณาหลายแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของคุณร่วมกับ Facebook Ads ไปด้วย จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีก

4. ทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลง
ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีอัปเดต คงเรียกว่าเทคโนโลยี ดิจิทัลไม่ได้ ในอนาคตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่สม่ำเสมอ ดังนั้นการอัปเดต iOS 14 เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ทางที่ดีนักยิง Facebook Ads จะต้องเข้าใจและปรับตัวให้ทัน

5. อัปเดตข่าวสารเป็นประจำ
เพราะเทคโนโลยี ดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นใครที่รับรู้ข่าวสารเร็ว ปรับตัวได้ทัน หาทางแก้ได้ไว ถือเป็นคุณสมบัติของนักการตลาดดิจิทัลที่ดี ดังนั้นเพื่อให้การยิง Facebook Ads มีประสิทธิภาพ แนะนำให้คุณเลือกผู้เชี่ยวชาญ ที่คอยติดตามข่าวสาร เข้าใจวิธีทำโฆษณา Facebook มีประสบการณ์การทำโฆษณาบน Facebook เป็นอย่างดี ก็ช่วยจัดการปัญหาส่วนนี้ไปได้