จัดโต๊ะทำงานอย่างไรให้เวิร์ค

48 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ strategist_cotactic

  • สมาชิกใหม่(แรกเข้า)
  • *
  • กระทู้: 7
เชื่อว่าหนุ่มสาวออฟฟิศหลายๆ คนจะต้องเคยประสบกับปัญหาโต๊ะทำงานมีของเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแฟ้มเอกสาร อุปกรณ์เครื่องเขียน สายไฟ หรือของตกแต่ง ทำให้เวลาจะหยิบจับอะไร หรือนั่งทำงานไม่สะดวก เพราะของที่วางเกะกะไปหมด พอมีเวลาก็อยากจะจัดของให้เป็นระเบียบ เข้าที่เข้าทาง มองแล้วสบายตา โล่งๆ บ้าง แต่เมื่อมองดูแล้วก็มีแต่ของจำเป็นที่ขาดไม่ได้ทั้งนั้น ทำให้สุดท้ายก็ไม่เคยได้จัดโต๊ะใหม่สักที ของทั้งหมดก็วางระเกะระกะเหมือนเดิม แต่หากเรามีเป้าหมายว่าจะต้องก้าวหน้าในการทำงานแล้วล่ะก็ การจัดโต๊ะให้โล่งและเป็นระเบียบคือสิ่งแรกที่ควรทำ เพราะจะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น หากยังสงสัยว่าแค่จัดโต๊ะจะช่วยได้ยังไง วันนี้เราจะมานำเสนอ 4 วิธีจัดโต๊ะทำงานแบบง่ายๆ รับรองว่านำไปใช้แล้วเวิร์คชัวร์ !




4 เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้เวิร์ค


1. จัดเก็บเอกสารให้เป็นหมวดหมู่

บางครั้งเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเก็บเอกสารเป็นกองๆ จำนวนมาก แถมหลายๆ ฉบับก็ดันเป็นเอกสารสำคัญซะอีก คงไม่ดีแน่หากเกิดการชำรุดเสียหายหรือหาไม่เจอ ควรแบ่งเก็บตามประเภทและความสำคัญไว้แฟ้มเดียวกัน อันไหนต้องหยิบใช้บ่อยเก็บไว้แฟ้มนึง อันไหนไม่ได้ใช้เก็บแยกแฟ้มไว้ แล้วเก็บแฟ้มรวมไว้ในกล่องใบใหญ่อีกที เพื่อสะดวกต่อการค้นหาหรือนำมาใช้งาน แต่จะง่ายกว่านี้หากองค์กรของคุณเลือกใช้ระบบจัดเก็บเอกสาร เพราะสามารถจัดเก็บเอกสารแบบ Digital สามารถเรียกใช้งานได้ตลอดเวลา ทั้งยังประหยัดทรัพยากรกระดาษที่ต้องใช้   

2. จัดสายไฟให้ไม่เกะกะ

ตำแหน่งโต๊ะทำงานของคุณมีส่วนสำคัญมาก เนื่องจากไม่สามารถเลือกได้ว่าจะนั่งตรงไหน ซึ่งหากคุณได้ไปนั่งตรงปลั๊กไฟล่ะก็ พื้นที่โต๊ะทำงานคุณย่อมลดลงไปอีก ไม่ว่าจะเป็นสายไฟจากเครื่องคอมของเพื่อนร่วมงาน สายชาร์จต่างๆ รุงรังเต็มพื้นที่ คุณต้องหาตะขอจัดกลุ่มสายไฟหรือคลิปยึดสายไฟมาใช้ ซึ่งก็มีหลายแบบให้เลือกตามความชอบ นำมาใช้จัดให้เหมาะกับมุมทำงานของเรา ทั้งยังช่วยให้คุณไม่ต้องผละจากงานมาช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อนร่วมงานเวลาต้องเสียบปลั๊กอุปกรณ์ต่างๆ

3. จัดเครื่องเขียนใส่กล่อง

การเก็บเครื่องเขียนใส่กล่องหรือภาชนะที่หยิบจับง่าย เช่น กล่องใส่ดินสอ ปากกา แก้วหรือถาดสวยๆ สักชิ้น นอกจากจะไม่ต้องวางทิ้งเกะกะโต๊ะแล้ว ยังช่วยให้หาเจอง่าย ไม่หล่นหาย หรือต้องมานั่งหงุดหงิดเวลาหาไม่เจอ ซึ่งช่วยให้คุณทำงานได้คล่องตัวขึ้น ประหยัดเวลาและทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าควรใช้เครื่องเขียนที่มีสีสันฉูดฉาดสักนิด เพราะจะช่วยกระตุ้นอารมณ์ให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงาน หากมีเวลาก็สามารถ DIY อุปกรณ์ใส่เครื่องเขียนเองก็ได้

4. จัดของตกแต่งให้สวยงาม

ของตกแต่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่เสริมสร้างการทำงานของเราได้ นอกจากให้ความสวยงามแล้วยังต้องช่วยให้ผ่อนคลายสายตาหรือลดความเครียดจากการทำงาน ซึ่งควรเป็นของขนาดกะทัดรัดที่ไม่กินพื้นที่โต๊ะทำงานมากนัก อย่างเช่น ต้นไม้อย่างแคคตัส แจกันใส่ดอกไม้ หรือตุ๊กตาตัวเล็กๆ ปฏิทินเก๋ๆ หรือผลงานศิลปะ ยิ่งใครทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มากๆ การมีของตกแต่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะไอเดียดีๆ มักจะมาตอนที่เราผ่อนคลาย
   
นอกจากวิธีจัดโต๊ะ 4 ข้อดัง ก็ควรจัดสภาพแวดล้อมภายนอกให้เหมาะสมกับการทำงานด้วย นอกจากพื้นที่ทำงานภายในโต๊ะควรจะโล่งให้มากที่สุดแล้ว แสงสว่างต้องเพียงพอ หรือเก้าอี้นั่งทำงานที่ควรมีหมอนอิงไว้รองรับสรีระร่างกายของเรากับเก้าอี้ เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อยเวลานั่งทำงานนานๆ เป็นการรักษาสุขภาพที่ดีในระยะยาว หรือหากคุณเป็นคนที่ชอบย้ายที่นั่งทำงานอยู่เสมอก็ควรหาอุปกรณ์ใส่ข้าวของทำงานแบบพกพาได้สะดวก สำหรับขนไปทำงานตรงไหนก็ได้ติดโต๊ะทำงานไว้ด้วย เช่น กล่องหรือหีบสานที่มีหูจับ กระเป๋าต่างๆ เป็นต้น ยังไงลองนำเทคนิคทั้งหมดนี้ไปใช้ดูเพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าการจัดโต๊ะทำงานนั้นช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ยังไง เมื่อทำเองแล้วจะเข้าใจ