RS กับการรุกการตลาด ติดสปีดเต็มที่กับทุกกิจกรรม

32 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ unyana

  • สมาชิกทั่วไป
  • *
  • กระทู้: 402

              จากธุรกิจค่ายเพลงมาสู่ธุรกิจแบบคอมเมิร์ซที่สร้างรายได้นับหมื่นล้าน เป็นไปได้แล้วสำหรับ RS Group ที่แต่ก่อนเคยเป็นบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ปัจจุบันได้วางกลยุทธ์ธุรกิจใหม่โดยมีโครงสร้างรายได้ของธุรกิจสื่อและบันเทิงอยู่ที่ 40% และจะปรับลดลงเป็น 20% ภายในเวลาอีก 3 ปีข้างหน้า ในขณะเดียวกันนั้น ธุรกิจคอมเมิร์ซจะมายิ่งใหญ่โดยกินสัดส่วนมากถึง 60% และคาดว่าจะเติบโตเป็น 80% ในอีก 3 ปีข้างหน้าเช่นกัน ซึ่งปี 2563 ไตรมาสแรก RS สามารถทำกำไรนิวไฮไปแล้ว จึงมั่นใจได้เลยว่ารายได้ 5,250 ล้านนั้นสามารถทำได้แน่ และหมื่นล้านในอีก 3 ปีข้างหน้าก็เป็นเป้าที่วางไว้ว่าจะทำได้เช่นกัน
              การวางกลยุทธ์ธุรกิจเหนือชั้นของผู้บริหารบริษัท RS จำกัด (มหาชน) นั้นส่งผลทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดเกินความคาดหมาย จึงได้มีการวางกลยุทธ์บริษัทอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเป็นการรุกแบบเต็มสปีด ไม่อยู่นิ่ง มีการปรับแผนเชิงรุกอยู่ตลอด จากที่ได้เห็นข่าวของอาร์เอสที่มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นข่าวดี ๆ ทั้งนั้น จากการเป็นธุรกิจที่มีคอนเทนต์คือเพลง มีคลื่นวิทยุ cool Fahrenheit ที่มียอดคนฟังต่อวันสูงมาก นี่คือจุดแข็งที่ RS นั้นไม่เคยมองข้าม และได้ดึงเข้ามาทำการตลาดในธุรกิจพาณิชย์ ด้วยแนวคิดวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เปลี่ยนผู้ฟังเป็นผู้ซื้อ จึงได้เปิดตัว LINE@COOLanything ที่มีบริการพิเศษนั่นก็คือการส่งฟรีทั่วไทย จากผู้ฟังจำนวน 5 ล้านคน ที่เป็นผู้ซื้อ โดยมีการเปิดตัวไปตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งช่องทางการตลาดและการจำหน่ายสินค้าที่สำคัญของธุรกิจ
              สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะขายให้กับลูกค้ากลุ่มฟังเพลงก็จะเน้นสินค้าที่คูลสมกับชื่อของคลื่น ทั้งกลุ่มของสุขภาพและความงาม กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์แก็ดเจ็ด กลุ่มโฮมและไลฟ์สไตล์ กลุ่มเครื่องประดับ เรียกได้ว่ามีครบในทุกหมวดสินค้าและยังมีการจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษกันแบบเต็ม ๆ อย่างต่อเนื่อง เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเรื่องผลิตภัณฑ์และการตลาดที่อาร์เอสยั้นวางผสานไว้อย่างลงตัว
               การเข้าใจในเทรนด์ตลาดผลิตภัณฑ์และรู้จุดแข็งของธุรกิจนั้นทำให้ RS วางกลยุทธ์ธุรกิจโดยเฉพาะกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่โดดเด่นได้ อย่างคนทื่ชื่นชอบเพลงและศิลปินในสังกัด RS Group  ซึ่งเป็นคนที่ในปัจจุบันนี้ได้หันมาใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างไลน์กันมากขึ้น RS ได้มองเทรนด์ตรงนี้ออก จึงได้มีการร่วมมือกับไลน์ประเทศไทย เพื่อทำ Line Melody ให้ดาวน์โหลดเสียงเพลงรอสาย โดยยอดดาวน์โหลดสูงสุดก็เป็นเพลงของศิลปินค่ายอาร์เอส นั่นก็คือ ดีทูบี รวมไปถึงการทำไลน์สติกเกอร์ที่มีศิลปินสังกัด RS ในคาแร็กเตอร์ต่าง ๆ ใครที่ชื่นชอบเพลงไหนก็สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้เป็นเพลงรอสายในไลน์ได้ หรือจะดาวน์โหลดสติกเกอร์ของศิลปินที่ชื่นชอบก็ได้เช่นกัน เป็นการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับ RS จากคอนเท้นต์เพลงที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
              การวางกลยุทธ์ทางธุรกิจของ RS ในเรื่องของการรุกการตลาด ติดสปีดเต็มที่กับทุกกิจกรรมแบบนี้ ที่ประกาศไว้ว่าจะมุ่งหน้าทำรายได้ถึงหมื่นล้านในอีก 3 ปีข้างหน้า ก็ย่อมมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน
              หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานกับ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/