การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจของ RS แบบพลิกโฉม 360 องศา

46 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ unyana

  • สมาชิกทั่วไป
  • *
  • กระทู้: 319

                  ในวันนี้ต้องบอกเลยว่า ภาพของธุรกิจ RS Group ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเมื่อ 10 ปีก่อน แบบพลิกโฉม 360 องศาเลยก็ว่าได้ ล่าสุดก็ได้มีการเปลี่ยนโลโก้บริษัทใหม่ที่ลงทุนด้วยการใช้ดีไซเนอร์จากอังกฤษ ที่มีชื่อว่า มารีน่า วิลเลอร์ มาเป็นผู้ออกแบบ เพื่อตอบรับกับกลยุทธ์ธุรกิจการเป็น Entertainmerce แบบเต็มตัวและได้มีการเปลี่ยนหมวดธุรกิจจากที่เคยจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ในหมวดของธุรกิจบันเทิงกลายมาเป็นหมวดของธุรกิจพาณิชย์ จากสัดส่วนรายได้ของธุรกิจที่เขยิบมาเติบโตในหมวดของพาณิชย์เป็น 60% และจะขยายเป็น 80% ในอีก 3 ปีข้างหน้า
                  อาร์เอสเป็นหนึ่งในบริษัทที่ต้องออกมาต่อสู้กับกระแสของการ disruption มาตั้งแต่เป็นค่ายเพลง โดยมีการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจแบบใหม่ด้วยการลองตลาดสินค้าตัวแรก มีการปรับรูปแบบของการนำเสนอจนเพิ่มจำนวนสินค้าขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นธุรกิจใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลาดใหม่ RS จึงใช้กลยุทธ์ธุรกิจแบบเรียนรู้และพัฒนาหรือที่เรียกกันว่า PDCA Plan-Do-Check-Act คือการวางแผน ลงมือทำ ตรวจสอบ และปรับปรุง
                  เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าโดยเฉพาะสินค้าในหมวดของสุขภาพและความงาม ทาง RS จึงได้เล็งเห็นจุดแข็งของตัวเองนั่นก็คือ การมีสื่ออยู่ในมือ ทั้งสื่อวิทยุ Cool Fahrenheit, ดิจิทัลทีวีช่อง 8 และสื่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ของบริษัท ทั้งเว็บหลัก rsmall ช่องทางไลน์แอด หน้าเพจเฟซบุ๊ก ฯลฯ ที่เน้นการทำกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ได้ จึงได้ผันตัวจากการเป็นสื่อการขายสินค้าของคนอื่นปรับกลยุทธ์บริษัทมาเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยการสั่งผลิตแบบ OEM ในหมวดสินค้าขายดี เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟ และสินค้าอื่น ๆ จนทำให้ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด บริษัทในเครือของ RS ที่ดำเนินกิจการขายสินค้าไม่เพียงแต่สร้างผลกำไรให้กับบริษัทของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ขาดทุนของ RS ที่เป็นบริษัทแม่ให้กลับมาทำกำไรได้อีกด้วย
                  อีกหนึ่งกลยุทธ์ธุรกิจของอาร์เอสและการตลาดที่ช่วยผลักดันธุรกิจคอมเมิร์ซของ RS ก็คือ แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าในหลากหลายช่องทางของ RS Mall ที่ปัจจุบันมีฐานข้อมูลลูกค้าเป็นจำนวนมากถึง 1.35 ล้านราย มีการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อเป็นการขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยสื่อของ RS เอง นั่นก็คือ ทีวีดิจิทัลช่อง 8 ทีวีดาวเทียม วิทยุ สื่อออนไลน์ และการเป็นพันธมิตรกับทีวีดิจิทัลเวิร์คพอยท์ทีวี ช่องไทยรัฐทีวี และล่าสุดทางช่องอมรินทร์ทีวี จึงทำให้มั่นใจว่าแผนธุรกิจของ RS จะสามารถพิชิตรายได้ 1 หมื่นล้านในปี 2565 ได้ตามที่เฮียฮ้อได้ออกมาประกาศเอาไว้ได้อย่างแน่นอน
                  หากอยากทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาร์เอสบริษัทในเครือ คลิกชมได้ที่นี่เลย https://www.rs.co.th/th
                  หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำหรือสนใจงาน rs สามารถสมัครงานได้ที่นี่เลย https://www.rs.co.th/th/career/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 8 สิงหาคม 2563, 23:19:53 โดย unyana »