การซ่อมแซมรถยนต์ ไม่จำเป็นต้องใช้อะไหล่รถยนต์แท้แค่นั้นถึงจะคงทน เพราะว่ายังมีอะไหล่รถยนต์อื่นที่เพี

7 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jenny937

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 60
อะไหล่รถยนต์ ราคาถูกคนจำนวนไม่น้อยมีความเห็นว่า อะไหล่อื่นนอกเหนือจากอะไหล่แท้ ในสารพัดสารพันชื่อเรียก อย่างเช่น อะไหล่เอาอย่าง, อะไหล่ปลอม, อะไหล่เทียบ หรืออะไหล่เทียม จะต้องเป็นของที่ไม่คงทนหรือคุณภาพต่ำเสมอ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกจะต้องนัก



อะไหล่แท้เชื่อถือได้ด้านประสิทธิภาพ รวมทั้งมีบริษัทรถยนต์ให้การการันตีหรือค้ำประกันชัดเจน แม้กระนั้นมิได้เป็นหนทางเดียวสำหรับเพื่อการเลือกใช้อะไหล่

อะไหล่แท้เป็นอย่างไร
การสร้างรถยนต์ทุกรุ่น ควรมีชิ้นส่วนเข้ามาประกอบเยอะแยะหลายพันหลายหมื่นชิ ้น ถ้าเกิดผู้ผลิตรถยนต์จะผลิตเองทุกชิ้น ก็จะต้องใช้เงินจำนวนมากสำหรับการตั้งโรงงานผลิตส่วนประกอบ ทั้งยังควรจะมีปัญหาเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีมารองร ับอีกด้วย

เมื่อผู้สร้างรถยนต์ไม่ได้ผลิตองค์ประกอบเองทั้งหมด ก็จะต้องมีการจ้างบุคคลอื่นผลิตส่งให้ โดยผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล่านั้นเรียกว่า ซัพพลายเออร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้แก่ ผลิตโช้กอัพ, ลูกปืน, ยาง, ผ้าเบรก, ลูกหมาก, เบาะ รวมทั้งอื่นๆเกือบจะทั้งคันก็ว่าได้ ละเว้นบางเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่อยากให้เทคโนโลยีรั่วไหลหรือม ีโรงงานอยู่แล้ว บริษัทยานยนต์ก็เลยจะผลิตเอง

ผู้ใช้ส่วนมากก็เข้าใจดีอยู่แล้วว่า เป็นไปไม่ได้ที่บริษัทรถจะผลิตเองทั้งคัน แต่บางทีอาจจะละเลยไป ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ยางรถยนต์ แม้กระนั้นเพียงพอเป็นชิ้นส่วนอื่น คนจำนวนไม่น้อยกลับนึกว่าบริษัทรถยนต์ผลิตเอง ทั้งๆที่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะว่าถ้าเกิดผลิตเองต้นทุนจะสูงมากขึ้นอีกมาก

การสั่งองค์ประกอบหรืออะไหล่จากผู้สร้างรายย่อยของบริษั ทรถยนต์ มีแนวทางแจ่มชัดในทุกกรณีว่า ราคาไม่แพงที่สุด โดยจะต้องผ่านมาตรฐานที่ระบุหรือผ่านการทดสอบ ส่วนชิ้นส่วนที่ดีเกินมาตรฐานแต่ราคาสูง หรือราคาไม่แพงแต่มาตรฐานต่ำลงยิ่งกว่า ก็ไม่ผ่านการไตร่ตรอง

โดยมาตรฐานที่ถูกระบุขึ้นนั้น ไม่ใช่เลิศยิ่งมากมาย เพราะเหตุว่าจะทำให้ส่วนประกอบหรืออะไหล่ราคาแพงแพงเกินไป

รถยนต์ทุกคันที่ขายอยู่ทั่วไป ไม่ได้ผลิตให้เยี่ยมที่สุด แต่ว่าจะต้องผลิตให้ผู้บริโภคเห็นด้วยและผู้สร้างมีกำไรมากที่ส ุด !

หน้าที่ของซัพพลายเออร์
การสั่งซื้อองค์ประกอบของบริษัทรถยนต์ มีอีกทั้งมอบหมายให้เลยเพราะเป็นบริษัทในเครือ (แต่ว่าก็ต้องมีการควบคุมราคารวมทั้งคุณภาพ) หรือประกวดราคาแข่งกัน โดยผู้ที่เสนอราคาน้อยที่สุดรวมทั้งผ่านมาตรฐานจะได้รับงา นไป แม้กระนั้นมิได้มีความหมายว่าผู้ผลิตที่มิได้รับมอบหมายจะไม ่สามารถผลิตได้ดิบได้ดี แต่มักจะเป็นเนื่องจากว่าเสนอราคาสูงกว่าคู่แข่ง

ผู้สร้างชิ้นส่วนเฉพาะทางในแต่ละกลุ่มมีหลายราย แล้วก็ในรถยนต์แบรนด์เดียวกันแม้กระนั้นต่างรุ่น บางครั้งก็อาจสั่งส่วนประกอบต่างแหล่งกันในแต่ละล็อตก็ เป็นได้ เพราะเหตุผลด้านราคาเป็นสำคัญ

ชิ้นส่วนที่ประกอบในรถยนต์รวมทั้งอะไหล่แท้ แน่ๆว่าจะต้องผ่านมาตรฐาน แต่ไม่ได้แสดงว่าจะผลิตให้มีคุณภาพเหนือกว่านั้น ไม่ได้ เพราะว่าถ้าเกิดไม่ได้ถูกต้นทุนกดไว้ ก็คงจะได้โอกาสทำได้ดีมากกว่า

ในส่วนของบริษัทยานยนต์ นอกเหนือจากการสั่งส่วนประกอบมาใช้ประกอบรถยนต์ ก็ควรมีการสั่งมาจัดจำหน่ายเป็นอะไหล่ด้วย โดยบริษัทรถยนต์มักมานะจะสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นด้วยกา รกำครั้งดให้ตีตราของตนเองไว้อย่างเห็นได้ชัดบนตัวอะไหล่หรื อกล่อง

ส่วนยี่ห้อของผู้สร้างต้นกำเนิดจริง หากไม่มีอำนาจต่อรองกับบริษัทรถยนต์ ก็จะไม่ปรากฏยี่ห้ออะไรก็ตามบนอะไหล่ แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นรายใหญ่ๆชอบได้สิทธิ์ตีตราของตนเองพร้อมกันกับแบรนด์รถยนต์บน ตัวอะไหล่ โดยมักจะเป็นตราขนาดเล็กหรือหลบอยู่ ลองดูได้ในจำนวนไม่น้อยส่วนว่า จะเจออีกทั้งแบรนด์รถยนต์และก็ตราหรือชื่อของบริษัทผู้ผลิต องค์ประกอบ

ต้นสายปลายเหตุที่บริษัทยานยนต์ควรมีการผลิตเชื่อถือในยี่ห้อข องอะไหล่ ก็เนื่องจากอยากได้ขายอะไหล่ และไม่อยากให้คนซื้อหันไปซื้ออะไหล่จากที่อื่น

เมื่อสั่งซื้ออะไหล่มาแล้วหลังจากนั้นก็ต้องบวกผลกำไรไว้ด้วย อะไหล่แท้จึงมักแพงแพง เพราะต้องมีผลกำไรหลายต่อ ไม่ได้เป็นการส่งออกมาขายจากแหล่งผลิตโดยตรง

อะไหล่เปรียบเทียบ อะไหล่ชดเชย
ในตลาดอะไหล่ เมื่อรถยนต์รุ่นใดมียอดขายสูงหรือมีลักษณะท่าทางว่าจะ ขายอะไหล่ก้าวหน้า ผู้ผลิตรายย่อยต่างๆก็จะผลิตอะไหล่ที่ใช้ชดเชยได้ออกมาขาย โดยอาจจะมีผู้สร้างรายย่อยที่ได้รับคัดจากบริษัท รถยนต์ให้ผลิตส่งให้ ผลิตออกมาขายเองด้วยในยี่ห้อของตนเอง โดยมีคุณภาพใกล้เคียงมาก โดยอาจใช้วัสดุหรือแม่พิมพ์เดียวกันเลยก็มี เพียงแค่ไม่ได้ตีตราแบรนด์รถยนต์เท่านั้น

รถยนต์รุ่นที่มียอดจำหน่ายมากมาย จึงมีอะไหล่ทดแทนออกมาขาย และควรจะทำความเข้าใจกับชื่อเรียกกันใหม่

- อะไหล่แท้ = แท้จากบริษัทรถยนต์
- อะไหล่ปลอม = แหล่งผลิตไม่แน่นอน แม้กระนั้นตีตราบริษัทรถ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ซื้อ
- อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่ตอบแทน = อะไหล่ที่ใช้แทนได้ ตีตราเป็นเอกเทศ มิได้ตีตราบริษัทยานยนต์ มีสารพัดราคาและหลากคุณภาพ

คนจำนวนไม่น้อยงงงวยกับคำว่า อะไหล่เลียนแบบกับอะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่ตอบแทน โดยเหมารวมไปว่าอะไหล่ที่ไม่ใช่ของจริงต้องเป็นอะไหล่ เลียนแบบ แล้วก็มีคุณภาพแย่ไปทั้งหมด

สามารถพิสูจน์ได้จากแบบอย่างหนึ่งหมายถึงยางรถยนต์ เมื่อหมดอายุแล้ว จำเป็นต้องไหมที่จะต้องกลายเป็นแบรนด์เดิมรุ่นเดิ ม

ส่วนมากแล้วหลังจากนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องแปลงยางให้ตรงกับร ุ่นเดิมยี่ห้อเดิม โดยชอบเลือกเปลี่ยนกันอย่างอิสระ ไม่ยึดติดกับยางเดิมกัน เป็นอย่างมากก็คงจะแต่ขนาดไว้แค่นั้น แต่ยี่ห้อแล้วก็รุ่นของยางชอบแปรไป

การเลือกใช้อะไหล่อื่นนอกจากอะไหล่แท้ (แล้วแต่จะเรียกว่าอะไร) นับเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เนื่องจากไม่มีมาตรฐานของผู้สร้างรถยนต์เสมือนอะไหล่แท้ ผลิตกันอย่างอิสระ โดยส่วนใหญ่มักคุณภาพแย่ เนื่องจากปรารถนาทำราคาให้ต่ำลงมากยิ่งกว่าอะไหล่แท้ให้สูงที่สุด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสำหรับในการซื้อ

โน่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีความเชื่อกันว่าอะไหล่ ไม่แท้ ไม่มีคุณภาพไปทั้งหมด ทั้งๆที่บางแบรนด์บางรุ่นก็บางทีก็อาจจะดีมากยิ่งกว่าอะไหล่แท้ อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ก็เพียงเท่านั้น

แนวทางในการเลือกซื้อ ในบางชิ้นจำเป็นต้องใช้สายตาแล้วก็การสัมผัสเป็นหลัก อย่างเช่น ยางหุ้มเพลาก็ทดลอง ดึงๆยืดๆบิดดูเนื้อ แม้กระนั้นบางสิ่งต้องหาข้อมูลก่อนที่จะคิดที่จะตัดสินใจมากๆเพราะเหตุว่าไม่สามารถทดสอบได้ ยกตัวอย่างเช่น ไต่ถามคนที่เคยใช้มาก่อน ดูจากยี่ห้อที่อยู่บนอะไหล่แท้ชิ้นเดิม

สรุปว่าอะไหล่ที่ไม่แท้นั้น ไม่จำเป็นที่ต้องมีคุณภาพต่ำเสมอไป เพราะจำต้องสุดแต่นโยบายของผู้สร้างแต่ละรายว่า ต้องการทำตลาดในระดับราคาไหน การเลือกใช้อะไหล่ที่ไม่แท้นั้นไม่ง่ายเลย แต่หลายประเภทก็เลือกไม่ยาก ถ้าสนใจหาข้อมูลแล้วก็ใช้ความรอบคอบสำหรับเพื่อการเลือก