เปิดกลยุทธ์ทางธุรกิจของ RS จากค่ายเพลง สู่ Commerce

26 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ unyana

  • สมาชิกทั่วไป
  • *
  • กระทู้: 275

                 หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวของการค่อย ๆ ก้าวย่างเพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจของ RS Group มาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งก็ต้องยอมรับเลยว่าใหม่ ๆ ก็รู้สึกแปลกที่เปิดทีวีดิจิทัลช่อง 8 เวลาที่ไม่ใช่ช่วงของละครออกอากาศกับไม่ใช่ช่วงเวลาของข่าว แล้วมักจะเจอกับรายการขายของแนว shopping online ผ่านทางทีวี ก็เลยคิดว่า RS ที่เป็นค่ายเพลงนั้น ตอนนี้หันมาทำธุรกิจแบบนี้แล้วเหรอ แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร
                 กลยุทธ์ธุรกิจที่ผ่านมาของ RS Group ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เป็นเรื่องของโชคชะตาฟ้าลิขิต แต่เป็นเรื่องของการคิดออกนอกกรอบ การไม่หยุดอยู่นิ่ง และการไม่ยอมปล่อยให้ digital หรือ technology หรือ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเข้ามาทำให้ธุรกิจของตัวเองต้องถูก disrupt จนค่อย ๆ ถูกกลืนหาย หรือตายไปเหมือนกับหลายบริษัท การวางกลยุทธ์ทางธุรกิจของอาร์เอสนั้นต้องบอกว่ามีความเหนือชั้น รู้จุดแข็งของตัวเอง และสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ สามารถมองเทรนด์ตลาดขาดว่าสินค้าชนิดไหนจะโดนใจ และไม่บุ่มบ่าม มีการทดลองนำร่องสินค้าออกขายทีละตัว และค่อย ๆ เพิ่มปริมาณขึ้น ไปพร้อมกับการปรับกลยุทธ์ธุรกิจในเรื่องช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์ และวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์จนทำให้ในปัจจุบัน RS Group ประสบความสำเร็จในการเป็นธุรกิจ Commerce ได้ในที่สุด
                 จุดแข็งของ RS ก็คือเรื่องของคอนเทนต์ที่เป็นเพลง การมีศิลปินในค่าย และการมีสื่อในมือที่ทรงพลัง นั่นก็คือ สื่อช่องทีวีดิจิทัลที่ทั้งรายการข่าวและละครที่ทำมาหลายปีมีเรตติ้งดีติดอันดับต้น ๆ ของช่องทีวีดิจิทัล กลยุทธ์ทางธุรกิจไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ แต่วางต่อไปที่การจับมือกับพันธมิตรช่องดิจิทัลอื่น ทั้งช่องไทยรัฐทีวี, ช่อง workpoint และช่องอมรินทร์ทีวี อีกทั้งยังมีการทำการตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ สื่อโซเชียลมีเดีย เพจเฟซบุ๊ก ไลน์แอด ทวิตเตอร์ และช่องยูทูป รวมถึงมีการจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นสินค้าในช่องทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
                 ในส่วนของธุรกิจเพลงก็ได้มีการวางกลยุทธ์ธุรกิจ โดยเป็นการร่วมมือกับ line ประเทศไทย ในการนำเพลงให้ดาวน์โหลดเป็นเสียงรอสาย และยังมีในส่วนของ line sticker ที่เป็นคาแร็กเตอร์ต่างๆ ของศิลปินในค่ายอาร์เอสที่ผ่านมา และ line melody มียอดดาวน์โหลดเสียงเพลงรอสายมากกว่า 600,000 ครั้ง
                 RS กำลังอยู่ในช่วงที่กลับมาเติบโต ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ มีการขยายออฟฟิศจากลาดพร้าวมาอยู่ที่เกษตรนวมินทร์เพื่อตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ มีการย้ายธุรกิจจากหมวดบันเทิงเข้ามาอยู่ในหมวดพาณิชย์ มีการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ที่ใช้ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษมาเป็นผู้ออกแบบให้ ล่าสุดมีการปรับเว็บไซต์ของบริษัท เรียกได้ว่าเป็นการรีดีไซน์ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์บริษัทที่ช่วยทำให้สื่อสารแบรนด์อาร์เอสได้ชัดเจนขึ้น ภายในเว็บจะมีรูปภาพและธีมของสีที่แสดงถึงความชัดเจน ไม่ซับซ้อน และมีข้อมูลของคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ทั้งในเรื่องของบริษัท ธุรกิจ สินค้า ข่าวสาร ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น และตำแหน่งงานที่ว่าง
                 ในวันนี้กลยุทธ์ทางด้านธุรกิจของค่ายอาร์เอสถือได้ว่าประสบความสำเร็จ และคนก็ไม่มองว่า RS คือค่ายเพลงอีกต่อไป แต่ที่นี่คือธุรกิจบันเทิงที่มาพร้อมกับพาณิชย์ หรือเรียกว่า entertainmerce โมเดลธุรกิจใหม่ที่มี RS เท่านั้นเป็นต้นแบบ
                 หากท่านใดอยากรู้จักหรืออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่ายอาร์เอสสามารถคลิกอ่านได้ที่นี่เลย https://www.rs.co.th/th