iprospect ชวนคนทำ SEO เรียนรู้ featured snippet คืออะไร

53 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ unyana

  • สมาชิกทั่วไป
  • *
  • กระทู้: 397

                iprospect ขอชวนชาว SEO มาเรียนรู้ฟีเจอร์ใหม่ของ Google กัน เป็นฟีเจอร์ที่ถ้าใคร search หาข้อมูลใน Google แล้วสังเกตเห็นสิ่งนี้มาสักพักแล้ว แต่อาจไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร หรือมีประโยชน์อย่างไร วันนี้ iprospect จะมาอัปเดตเรื่องนี้ให้อ่านกัน
                พวกเราชาว SEO ทำงานกันอย่างหนักในการพยายามนำพาให้เว็บไซต์เราหรือของลูกค้าติดผลอันดับการค้นหาในหน้าแรก ยิ่งอยู่หน้าแรกหรืออยู่อันดับแรก ๆ ของการค้นหา ก็ย่อมมีโอกาสเพิ่ม traffic การเข้าชมเว็บและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ ที่ผ่านมาเราพยายามใส่คีย์เวิร์ดที่คิดว่าคนชอบค้นเข้าไปในบทความ เขียนบทความสาระที่สดใหม่ ทำหน้าเว็บให้น่าสนใจ และโหลดเร็ว ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มอันดับผลการค้นหาของเว็บไซต์
                ฟีเจอร์ใหม่ของ Google search มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า featured snippet หรือ rank zero เนื่องจากตำแหน่งของกรอบ answer box ของคำถามที่เราคีย์นั้น ถูกจัดวางอยู่ในอันดับที่สูงกว่าอันดับที่หนึ่ง อยู่เหนือกว่าอันดับ ads โฆษณาอีก และมีกรอบล้อมรอบให้เห็นเด่นชัด จนยากที่จะปฏิเสธไม่คลิกเข้าไปอ่าน โดย algorithm การแสดงผลของ snippet ส่วนนี้ ไม่มีใครทราบว่า Google ใช้หลักการอะไรในการคัดเลือก แต่มีผู้พยายามหาคำตอบให้กับคำถามที่ว่าทำอย่างไรเว็บไซต์จึงจะไปอยู่ในตำแหน่งของ rank zero ได้ ซึ่งคำตอบก็คือต้องให้บทความเราตอบคำถามการค้นหานั้นได้อย่างครอบคลุมและครบถ้วนตั้งแต่ย่อหน้าแรกและตัวเว็บไซต์เองก็ต้องมีการวางโครงสร้างที่ดี
                มีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องของ featured snippet หรือ rank zero คือ ถ้าผลการค้นหามี answer box นี้อยู่ เปอร์เซ็นต์การคลิกเข้าชมเว็บไซต์ที่อยู่อันดับแรกจะลดลงจาก 26% เป็น 19% ส่วนเปอร์เซ็นต์ของการคลิก featured snippet เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10% และถ้ามีผลของ answer box นี้ขึ้นมา เปอร์เซ็นต์ของการคลิกเข้าเว็บไซต์ที่ติดผลการค้นหาหน้าแรกจะลดลงทั้งหมด จากสถิติเหล่านี้จึงทำให้คนในวงการ SEO ต่างให้ความสนใจว่า Google มีหลักการจัดอันดับอย่างไร
                ต่อจากนี้ นอกจาก keyword ที่คนทำ SEO จะต้องสนใจแล้ว ก็ต้องมีเรื่องของระบบ featured snippet ด้วย เพราะว่าหากสามารถติดอันดับในบริเวณนี้ได้ ก็จะได้ผู้ชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีการเสียค่าโฆษณาใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้เราเองก็คาดเดาได้ยากว่าเว็บของเราจะไปอยู่ในตำแหน่งนั้นได้อย่างไร คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะมีคนออกมาบอกเทคนิคดี ๆ ในการเข้าไปอยู่ในตำแหน่งของ rank zero นี้ได้
                สำหรับคนทำ SEO นอกเหนือจากจะต้องเขียนบทความสาระที่สดใหม่พร้อมแทรกคีย์เวิร์ดที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาแล้ว ยังต้องมั่นใจว่าเนื้อหาสาระสำคัญได้ถูกรวบรวมและจัดวางไว้ตั้งแต่ย่อหน้าแรก และมีการออกแบบหน้าตาของเว็บไซต์ให้เข้าใจง่าย จากที่กล่าวมา rank zero จึงกลายเป็นโจทย์ใหม่สำหรับเจ้าของเว็บไซต์และนักทำ SEO ในการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อผู้ชมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม