รู้หรือไม่ ? E-Banking คืออะไร ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

32 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ unyana

  • สมาชิกทั่วไป
  • *
  • กระทู้: 278

     เมื่อก่อน การโอนเงิน จะต้องเข้าไปใช้บริการเฉพาะที่สาขาของธนาคารเท่านั้นแต่เมื่อยุคดิจิทัลมาถึงการบริการด้านธุรกรรมทางการเงินจึงมีช่องทางใหม่ที่สะดวกมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับการตอบรับความสนใจจากผู้ใช้บริการธุรกรรมทางการเงินมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงทุกคนได้ง่ายอย่างการให้บริการ E-Banking  ที่รู้จักในนาม “ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์” หรือ “Internet Banking” นั่นเอง ซึ่งเป็นการบริการธุรกรรมทางการเงินบนอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตที่สามารถใช้บริการเงินยามฉุกเฉินได้ตลอดเวลาและสะดวกรวดเร็วทันใจ

     การให้บริการของ E-Banking สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การฝากเงิน การถอนเงิน การโอนเงิน ชำระค่าสินค้าหรือบริการ เช็คยอดคงเหลือในบัญชี สอบถามรายการเคลื่อนไหวในบัญชี ชำระค่าบัตรเครดิต เป็นต้น การบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแม้จะมีความปลอดภัยระดับหนึ่ง แต่การรู้จักข้อควรปฏิบัติในการใช้บริการ E-Banking อย่างดีจะยิ่งสร้างความปลอดภัยต่อทรัพย์สินในบัญชีของผู้ใช้บริการมากขึ้นด้วยวิธีป้องกันเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลเหล่านี้ได้

1. ควรตั้ง Username และ Password ที่คาดเดาได้ยาก
2. เข้าสู่ระบบ E-Banking โดยการพิมพ์เว็บไซต์ URL ของธนาคารด้วยตนเองทุกครั้ง
3. อย่าหลงเชื่ออีเมลแปลกปลอมเพื่อหลอกสอบถามข้อมูล
4. ติดตั้งโปรแกรม Antivirus บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้บริการ E-Banking
5. ไม่ควรจดบันทึกข้อมูลส่วนตัวเช่น Username และ Password ไว้ที่ใดก็ตาม
6. ตรวจสอบยอดเงินและรายการความเคลื่อนไหวของบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
7. ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อสิ้นสุดการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการ โอนเงินออนไลน์ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ก็ตาม
8. ควรเลือกใช้งานบนอุปกรณ์ส่วนตัวเท่านั้น และหลีกเลี่ยงการใช้ WiFi และคอมพิวเตอร์สาธารณะ
9. สมัคร SMS และมีอีเมล์เพื่อการแจ้งความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ทันทีที่เกิดขึ้นในบัญชีได้อย่างรวดเร็ว
10.เมื่อมีปัญหาหรือมีข้อสงสัยให้รีบแจ้งธนาคารและสถาบันการเงินทันที

     ซึ่งส่วนใหญ่แล้วลูกค้าจะตกเป็นเหยื่อได้ง่ายที่สุดคือ การถูก  “Phishing” หมายถึง การถูกโจรกรรมข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ปลอมแปลงหรือเลียนแบบเว็บไซต์ธนาคารในการให้ข้อมูลเนื้อหาเชิงคำเตือนเพื่อป้องกันทรัพย์สินของลูกค้าแล้วหลอกเอาข้อมูลที่สำคัญ เช่น รหัสผ่าน เลขบัตรเครดิต หรือข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ แล้วนำไปใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายต่อไป ดังนั้นหากมีเว็บไซต์หรือลิ้งค์ที่ส่งมาเชิงนี้ห้ามตอบกลับเด็ดขาด ทางที่ดีควรโทรถามหรือปรึกษาคอลเซ็นเตอร์ประจำธนาคารนั้น ๆ ซึ่งปกติแล้วทุกธนาคารไม่มีนโยบายขอข้อมูลจากลูกค้าด้วยวิธีนี้

     ส่วนปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การใช้ E-Banking เป็นที่นิยมมากเรื่อย ๆ คือ การใช้เพื่อซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ หรือการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ  เพราะสามารถใช้การ โอนเงินออนไลน์ โดยไม่เสีย ค่าธรรมเนียมโอนเงิน และสะดวกในใช้งานได้ตลอดเวลา นับเป็นการสถิติที่เห็นได้ชัดจากการรวบรวมสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้บริการทางอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งในปี 2561ที่ผ่านมามีจำนวนบัญชีผู้ใช้บริการมากกว่า 20 ล้านคน

     การให้บริการผ่าน E-Banking มีการพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การให้บริการของธนาคารไทยพาณิชย์ที่สามารถหักบัญชีชำระบิลอัตโนมัติได้ตรงเวลาทุกเดือน และสามารถชำระค่าบริการอื่น ๆ มากกว่า 200 รายการ ประเด็นสำคัญคือ ชำระฟรี ! ค่าธรรมเนียมโอนเงิน ทุกรายการ ส่วนช่องทางที่สามารถทำรายการได้แก่ SCB Easy Net, SCB ATM, สาขาธนาคาร, โทรศัพท์อัตโนมัติ หรือแม้แต่การส่งใบสมัครทางไปรษณีย์ก็ได้เช่นกัน