อนุสรณ์ แนะ ธนกร ถามประชาชน ทำไม ไม่พึงพอใจการเยียวยา

6 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Clayton

  • สมาชิกขาประจำ
  • *
  • กระทู้: 2069
โฆษกเพื่อไทย แนะ ธนกร ถามประชาชน ทำไม ไม่พึงพอใจการเยียวยาโควิด-19 ชี้ชัดเพราะรัฐจ่ายเงินล่าช้าใช่หรือไม่ ขณะข้อมูลในการคัดกรองก็มั่ว ขนาดพรรคร่วมรัฐบาลยังร้องเรียนทุกวัน

วันที่ 29 เม.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง ระบุ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ไม่แม่นตัวเลขการเยียวยาประชาชน ว่า น.อ.อนุดิษฐ์ พูดชัดเจนว่า ยอดลงทะเบียน 27 ล้าน ถ้าตัดคนลงทะเบียนซ้ำ หรือลงทะเบียนมากกว่า 1 ครั้งแล้วเหลือผู้ลงทะเบียนสมบูรณ์ 23.5 ล้านคน ในจำนวนนี้ได้รับการเยียวยาไปเพียง 7.5 ล้านคน ตัวเลขนี้มาจากกระทรวงการคลัง ซึ่งไม่ได้เป็นความลับอะไร ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ฝ่ายค้านไม่ได้มั่ว ถ้าจะมั่วต้องมั่วมาจากรัฐบาล หลายเรื่องก็มั่วจนถึงวันนี้ เฉพาะระบบคัดกรองตกลงใช้ AI คัดหรือใช้อะไรคัด เพราะให้ข้อมูลไม่เคยตรงกัน สาระสำคัญของเรื่องต้องการจะชี้ว่า มีคนเข้าไม่ถึงการเยียวยาจำนวนมาก การเยียวยาล่าช้า ไม่ทันต่อเหตุการณ์ ขาดประสิทธิภาพ ขนาด ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ยังออกมาจี้ให้เร่งเยียวยาและปรับหลักเกณฑ์การเยียวยารายวัน รัฐบาลจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม แต่คนไทยทั้งประเทศเห็นปัญหานี้ การเบี่ยงประเด็นไปที่เรื่องตัวเลข ไม่ใช่ประเด็นและไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนเดือดร้อนจากมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลออกมา แทนที่นายธนกร จะออกมาตอบโต้ฝ่ายค้านข้างๆ คูๆ ประจานตัวเอง ยอมรับว่าการเยียวยาไม่ทั่วถึง ล่าช้า ไม่ทันต่อเหตุการณ์ ขาดประสิทธิภาพ เพราะกว่าผู้เดือดร้อนจะได้รับการเยียวยาก็ต้องรอไปจนถึงเดือนพฤษภาคม และมีผู้ตกหล่นเข้าไม่ถึงการเยียวยาอีกเป็นจำนวนมาก เอาเวลาไปถามประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาลดีกว่า ทำไมไม่พอใจการเยียวยา จะให้ประชาชนรออย่างไร รอนานแค่ไหน เพื่อไม่ให้มีคนพยายามฆ่าตัวตายจากการเข้าไม่ถึงการเยียวยาอีก

“การเสนอความเห็นเป็นสิทธิ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน ตัวเลขคนพยายามฆ่าตัวตายจากการเข้าไม่ถึงการเยียวยา ทำท่าจะแซงคนตายจากติดโควิด เป็นสิ่งชี้วัดหนึ่งว่าประชาชนเข้าไม่ถึง และไม่พึงพอใจการเยียวยาจากรัฐบาล” นายอนุสรณ์ กล่าว