ยื่นภาษีออนไลน์ ขั้นตอนการยื่นภาษีบุคคลธรรมดาออนไลน์

15 0

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Tityberry

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 55


เริ่มต้นปีใหม่คนไทยทุกคนก็มีหน้าที่ต้องยื่นภาษี โดยเป็นการจ่ายเงินให้รัฐบาลนำไปพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่ทุกคนจำเป็นต้องทำ ดังนั้น รัฐบาลจึงหาช่องทางสะดวกให้แก่บุคคลที่มีรายได้ โดยการทำขั้นตอนการ ยื่นภาษีออนไลน์ เพื่อการประหยัดเวลา แต่บางคนก็อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับระบบนี้เท่าใดนัก ทางเราจึงมีสอนขั้นตอนของการ ยื่นภาษีออนไลน์ ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ มาศึกษากันได้เลย

1. เตรียมเอกสารทั้งรายได้ และลดหย่อนภาษี ก่อนที่จะมีการยื่นภาษีออนไลน์ เราควรเตรียมตัวโดยการหาเอกสารทุกอย่างที่ที่ต้องใช้ เช่น รายได้ ค่าลดหย่อน เพื่อให้ตนเองรู้ว่ามีรายได้จากไหนบ้าง และเป็นจำนวนเงินเท่าใด สำหรับยื่นให้กับทางสรรพากรอย่างถูกต้อง ซึ่งเอกสารและหลักฐานที่สำคัญ ได้แก่
- ใบทวิ 50 เป็นหลักฐานที่บอกว่าผู้จ้างเราจ่ายเงินให้เราเท่าใด และหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้เท่าไร
- เอกสารค่าลดหย่อนภาษี เป็นหลักฐานจำเป็นสำหรับคนที่วางแผนการเสียภาษีมาบ้างแล้ว โดยมีการซื้อค่าลดหย่อนภาษี ซึ่งเอกสารที่คนส่วนมากจะมี ได้แก่ หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ยืมบ้าน หนังสือรับรอง LTF RMF เบี้ยประกันชีวิต ใบอนุโมทนาบัตร

2. เข้าสู่เว็บไซต์กรมสรรพากร http://rdserver.rd.go.th/publish/index.php เข้าและคลิกที่เมนูยื่นแบบออนไลน์ หรือ E-FILING ยื่นภาษีออนไลน์

3. เลือกยื่นภาษีแบบ ภ.ง.ด. 90/91

4. คลิกหัวข้อลงทะเบียนสำหรับสมัครและเริ่มต้นการยื่นภาษีออนไลน์กันดีกว่า

5. เลือกแบบการลงทะเบียน

6. กรอกข้อมูลส่วนตัว โดยส่วนสำคัญคือรายละเอียดหลังบัตรประชนชน ฉะนั้น ควรเตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม

7. เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้วก็กลับมา Login สำหรับเข้าสู่การยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นการเพิ่มรายละเอียดส่วนตัวสำหรับใช้ในการจัดส่งหลักฐาน เช่น ทางสรรพากรอาจมีการส่งไปรษณีย์มาหาเราเพื่อขอเอกสารยืนยันเพิ่มเติม และหากใส่ข้อมูลที่อยู่เสร็จแล้ว ให้คลิกทำรายการต่อไป เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนที่ 1 ของการยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต

8. ตรงจุดนี้ จะสังเกตเห็นได้ว่า มีแถบสีฟ้าและเทาด้านบน แสดงให้เห็นว่าเราอยู่ในขั้นตอนใดของการยื่นภาษีแล้ว ตรงจุดนี้จะแสดงสถานะของตัวผู้ยื่นภาษีว่ามีสถานภาพเช่นไร โดยเป็นการเลือกด้วยว่าจะยื่นภาษีด้วยกันหรือต่างคนต่างยื่น ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือที่หัวข้อสถานะการยื่นแบบ ทุกคนที่เพิ่งเข้ามายื่นแบบภาษีออนไลน์ครั้งแรกต้องเลือกยื่นแบบปกติ

9. จากนั้นเป็นหน้าที่สำคัญสุด ๆ เป็นการแจ้งสรรพากรว่าเรามีรายได้ และค่าลดหย่อนในเรื่องใดบ้าง ง่ายๆก็คือ ถ้าเรามีเงินได้หรือค่าลดหย่อนที่ข้อไหนก็ให้คลิกเครื่องหมายถูกที่หน้าข้อนั้น ซึ่งเงินได้ที่คนส่วนมากมีแน่ ๆ คือ มาตรา 40 (1) นั่นก็คือเงินเดือน และค่าลดหย่อนที่ส่วนมากน่าจะมีคือ เงินสมทบกองทุนประกันสังคม มีตรงไหนก็ติ๊กถูกที่ข้อนั้น ๆ แน่นอนว่าถ้าเราข้ามตรงนี้ไปแล้ว แต่เราเพิ่งคิดได้ว่า เราเคยบริจาคเงินให้แก่การศึกษา เราก็กลับมาตรงจุดนี้ใหม่ เพื่อคลิกเครื่องหมายถูกเพิ่มเข้าไปได้

10. ต่อจากที่เราเลือกว่าเรามีเงินได้ และค่าลดหย่อนอะไรบ้าง ขั้นตอนต่อมาคือเราต้องแจ้งว่าเงินได้ และค่าลดหย่อนเหล่านั้นเป็นเงินเท่าไร แน่นอนว่ามันจะเกี่ยวเนื่องกับขั้นตอนก่อนหน้านี้ ถ้าเราคลิกถูกที่ตรงไหน ข้อนั้นจะเป็นช่องสีขาวให้เราใส่รายละเอียด

11. ขั้นตอนสุดท้าย คือ หลังจากที่เรากรอกรายละเอียดลงไปในระบบหมดแล้ว ระบบจะนำไปคิดคำนวณตามภาษีขั้นบันไดตามที่เราเคยได้ยิน และคิดออกมาให้เสร็จสับว่าต้องเสียภาษี หรือจะได้คืนภาษีเท่าไร

12. ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นหน้าที่ยืนยันข้อมูลต่าง ๆ ที่เราใส่ไปตั้งแต่เริ่มว่า ข้อมูลถูกต้องและเป็นความจริง หากมีตรงไหนที่เราใส่ผิดก็สามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่ถ้าเรียบร้อยแล้วก็คลิกยืนยันการยื่นแบบได้เลย

แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย สำหรับการยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต นับว่าไม่ยากและส่งผลให้ผู้ยื่นประหยัดเวลาขึ้นเยอะ เนื่องจากไม่เสียเวลาเดินทางไปสรรพากร รวดเร็ว และง่ายกว่าเมื่อก่อนมากทีเดียว ถึงกระนั้น การยื่นภาษียังมีขั้นตอนอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเช่นกัน โดยเมื่อยื่นเสร็จแล้ว หากสรรพากรค้นพบจุดผิดปกติจากข้อมูลที่ได้รับมา ทางสรรพากรจะส่งข้อความ หรือจดหมายมาหาเราเพื่อขอหลักฐานยืนยันเพิ่มเติม ดังนั้น เราทุกคนก็ต้องตระหนักว่าทุกคนต้องยื่นรายละเอียดที่เป็นจริงเท่านั้น


เรียนรู้ ยื่นภาษีออนไลน์ เพิ่มเติมได้ที่ https://wealthcare.krungthai-axa.co.th/step-by-step-tax-2559/

••••••••••••••••••••••••••••••••••••