ThaiEarnTalk.com

หมวดพูดคุยและเรื่องทั่วไป => สัพเพเหระ => ข้อความที่เริ่มโดย: aimbeauty ที่ 14 ตุลาคม 2564, 15:49:04

หัวข้อ: โฆษณา การตลาดออนไลน์ ให้คุ้มค่า ต้องรู้คู่แข่ง รู้เทรนด์ รู้จังหวะ และเวลา
เริ่มหัวข้อโดย: aimbeauty ที่ 14 ตุลาคม 2564, 15:49:04
ไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ต้องยอมรับว่าการโฆษณาเป็นการตลาดที่สำคัญ และมีบทบาทสูงในการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แตกต่างกันก็ที่รูปแบบของสื่อเสียมากกว่า ในอดีตวงการโฆษณาถูกผูกติดกับสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ รวมทั้งป้ายประกาศตามท้องถนนประปราย แต่ปัจจุบันพื้นที่ของสื่อโฆษณาถูกเปลี่ยนไปให้อยู่กลางอากาศ เรากำลังพูดถึงอินเตอร์เน็ตและสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จึงทำให้การวางโฆษณาตามสื่อสิ่งพิมพ์และคัทเอาท์บนท้องถนนจัดเป็น old fashion ไปโดยปริยาย

การตลาดออนไลน์การตลาดออนไลน์ กับการลงโฆษณาในสื่อโซเชียลมีเดีย
ถือว่าต้นทุนต่ำ เมื่อเทียบกับการลงโฆษณาในสมัยก่อน แต่หลาย ๆ คนกลับกล่าวว่าความคุ้มทุนกลับต่ำลง นั่นเป็นเพราะไม่ได้วิเคราะห์การตลาดให้ดีเสียก่อนว่าจะลงโฆษณาอย่างไรให้คุ้มค่า ซึ่งแท้จริงแล้วหลักการมีไม่มาก เพียงแค่ต้องรู้คู่แข่ง รู้เทรนด์ รู้จังหวะ และเวลา

คำว่า รู้คู่แข่ง ชัดเจนตรงตัวอยู่แล้ว หลายแบรนด์อาจเข้าใจว่าการทำตลาดจะต้อง ‘เลือก’ เกรดให้กับสินค้าของตัวเอง แต่แท้จริงแล้วคู่แข่งในตลาดและเทคนิคการโปรโมทสินค้าต่างหาก จะเป็นตัวกำหนดเกรดแบรนด์ของเรา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสินค้าของเราจะต้องดีกว่าแบรนด์คู่แข่งทุกอย่าง เพียงแค่ผู้วิเคราะห์ตลาดรู้จักแบรนด์ของคู่แข่งเป็นอย่างดี ต้องรู้ลึกถึงข้อดีและข้อเสียของสินค้า รู้ว่าสินค้าของเราแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร อะไรคือสิ่งที่เหนือกว่า ต่อมาความสำคัญก็คือ การโฆษณาให้ถูกทางจะต้องเลือกดึงข้อดีหรือสิ่งที่สินค้าของเราเหนือกว่าแบรนด์คู่แข่งออกมาให้จงได้ และใช้สิ่งนั้นเป็นจุดขาย จึงจะไม่เป็นการแย่งไลน์ผู้บริโภคกันอย่างที่แบรนด์คู่แข่งหลาย ๆ แบรนด์กำลังประสบปัญหา

ผู้ประกอบการจะต้องระวังจุดนี้ค่อนข้างมาก การโปรโมทจุดเดียวกันกับคู่แข่งมักสร้างปัญหา และทำให้เกิดการเปรียบเทียบจากผู้บริโภคว่าสิ่งที่ทั้งสองแบรนด์นี้ ‘เคลม’ ไว้ สินค้าของแบรนด์ใดทำให้สิ่งที่ตัวเองโฆษณาได้ดีกว่ากัน

โฆษณา การตลาดออนไลน์ ให้คุ้มค่า ต้องรู้คู่แข่ง รู้เทรนด์ รู้จังหวะ และเวลา ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/ (https://mandalasystem.com/)