ThaiEarnTalk.com

หมวดพูดคุยและเรื่องทั่วไป => สัพเพเหระ => ข้อความที่เริ่มโดย: unyana ที่ 17 ธันวาคม 2563, 01:03:56

หัวข้อ: ไขข้อสงสัยว่าทำไมการ rebrand จะต้องเริ่มมาจากภายในองค์กรก่อนเสมอ
เริ่มหัวข้อโดย: unyana ที่ 17 ธันวาคม 2563, 01:03:56
rebranding คือ สิ่งที่นักการตลาดขององค์กรหลายแห่งกำลังค้นหาวิธีเพื่อทำให้แบรนด์เดินต่อไปข้างหน้าด้วยการเปลี่ยนภาพลักษณ์ขององค์กรต่อมุมมองของลูกค้า ซึ่งมีหลายคนคิดว่าการ rebrand นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงแค่มุมมองหรือการรับรู้ของลูกค้าเท่านั้น จึงให้ความสนใจกับสิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนภายนอกองค์กรมากกว่า แต่วันนี้คุณจะได้รู้ว่าทำไมการ rebrand จะต้องเริ่มมาจากภายในองค์กรก่อนเสมอ

• พนักงานภายในเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการ รีแบรนด์
นักการตลาดหลายคนคิดว่าภาพลักษณ์ขององค์กรมีผลต่อมุมมองของลูกค้า จึงให้ความสำคัญกลับหลายสิ่งที่ปรับเปลี่ยนจากภายนอก เช่น การเข้าถึงลูกค้า การขยายฐานลูกค้า และอื่น ๆ ซึ่งไม่ว่าจะพยายามเปลี่ยนมากแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้มุมมองของลูกค้าเปลี่ยนไปจากเดิมได้หากไม่เริ่มจากการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานรวมถึงมุมมองของพนักงานภายในด้วย

• รีแบรนด์ดิ้ง ที่ดีมาจาก inside out
พลังในการขับเคลื่อนแบรนด์นั้นไม่ได้มาจากลูกค้าที่เป็นคนบอกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการที่พนักงานภายในองค์กรหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องเป็นตัวช่วยในการทำให้แบรนด์เดินหน้าไปต่อได้อย่างมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการ rebranding ขององค์กรในหรือนอกประเทศที่ประสบความสำเร็จมักใช้วิธีการแบบ inside out โดยมาจากการให้คนภายในองค์กรช่วยกันออกเสียงว่าแบรนด์ควรเปลี่ยนไปในทิศทางไหน

• หากไม่ rebranding จากภายในองค์กรก็ยากที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมุมมองของลูกค้า
หลายครั้งการ rebrand มักจะถูกนำมาใช้ภายนอกองค์กรเท่านั้นแต่ไม่เกิดการนำมาใช้กับภายในองค์กรเลยแม้แต่น้อย การทำ rebrand จึงยากที่จะทำให้ลูกค้าปรับเปลี่ยนมุมมองของตัวเองที่มีต่อแบรนด์ได้ เพราะแม้กระทั่งคนภายในองค์กรเองก็ยังมองไม่ออกเลยว่า brand เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงอะไรบ้าง

• คนที่ควรเข้าใจภาพลักษณ์ขององค์กรมากที่สุดคือคนภายใน
แน่นอนว่าคนที่สร้างแบรนด์มากับมือจะเข้าใจปัญหาและรู้ถึงวิธีการต่าง ๆ ที่ผ่านมาทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือคนภายในขององค์กรนั้น ๆ เอง อีกทั้งคนในองค์กรที่ได้ใกล้ชิดกับลูกค้าหรือ partner จะเป็นคนที่รับรู้ความคิดว่าคนภายนอกองค์กรมองมาที่แบรนด์อย่างไร ฉะนั้นการปรับเปลี่ยนหลายสิ่งเพื่อทำ rebrand นั้นต้องมาจากคนภายใน เพราะเป็นคนที่เข้าใจวิธีการและปัญหาขององค์กรมากที่สุดนั่นเอง

(https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/2/21/Rs-group-logo.svg/400px-Rs-group-logo.svg.png)
การรีแบรนด์ดิ้งของอาร์เอส (https://www.rs.co.th/4-เคล็ดลับการ-rebranding/) คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ RS Group หรือ บริษัทอาร์เอส (https://www.rs.co.th/th/) จำกัด (มหาชน) ได้นำเอามาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงมุมมองของลูกค้าเพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ในระยะยาว โดยผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ถือว่าเป็นผลตอบรับที่ดี องค์กรที่แข็งแกร่งแห่งนี้กำลังรอคนที่มีศักยภาพและไฟแรงแบบคุณอยู่ หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงาน RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ entertainmerce ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/
(https://www.rs.co.th/wp-content/uploads/2020/11/Thumbnail-2000x1240.jpg)